วันจันทร์, ตุลาคม 30, 2549

การสร้างหมวดหมู่ในฐานข้อมูลความรู้ (Knowledge Base)

บทความนี้ จะพูดถึงเกี่ยวกับการสร้างหมวดหมู่ หรือที่ภาษา Software เราเรียกว่า Knowledge Base Category

การจัดการฐานข้อมูลความรู้ มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ การจัดหมวดหมู่ของความรู้ (Category) ให้เหมาะสมกับการใช้งานขององค์กรจริงๆ เพื่อให้ User ที่ใช้งานได้ทราบว่าเขาจะไปอ่านข้อมูลความรู้เพิ่มเติมที่ต้องการนี้ได้จากหมวดหมู่ไหน (ในกรณีที่ User ต้องการดูข้อมูลความรู้เพิ่มเติมนอกเหนือความรู้ที่ได้จากการใช้วิธี Search) แน่นอนการเริ่มต้นสร้างหมวดหมู่ในครั้งแรก ไม่มีทางสมบูรณ์แบบตั้งแต่วันแรก จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเพิ่มเติม ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตามธุรกิจ (BusinessChange เพราะธุรกิจเปลี่ยนแปลงบ่อย) ดังนั้น การเลือก Software Knowledge Management สำหรับมาใช้ในองค์กรควรจะดูว่ามี่ Feature ที่อนุญาตให้ User สามารถเปลี่ยนแปลงชื่อของหมวดหมู่ได้โดยไม่กระทบกับตัวเนื้อหาของความรู้ (Knowledge Base)รวมทั้งสามารถย้ายหมวดหมู่เดิมให้ไปอยู่ภายใต้หมวดหมู่ใหม่ได้ เนื่องเพราะว่า User จะได้ไม่ต้องไปสร้างเนื้อหาในหมวดหมู่ใหม่นั้นทั้งหมด เพียงแค่ย้ายหมวดหมู่ข้อมูลความรู้เดิมก็สามารถย้ายไปได้ทันที โดยไม่ต้องมาลบและสร้างใหม่ทีละอัน


BusinessChange
เพราะธุรกิจเปลี่ยนแปลงบ่อย

นอกจากนี้ Feature ที่สำคัญที่ควรจะมีอีกอันหนึ่งของ Software เกี่ยวกับการสร้างหมวดหมู่ หรือ Category ของ Knowledge Base คือควรจะให้สามารถบันทึกคำที่เกี่ยวข้อง หรือ Keyword ของหมวดหมู่นั้นได้ด้วย เพราะว่าเวลาระบบ Knowledge Search (สำหรับบาง Software ที่ฉลาดหน่อย) ทำการค้นหาจะสามารถแนะนำให้กับ User ได้ว่าคำที่ User นั้นต้องการ อาจจะอยู่ในหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องนี้ได้ อันนี้จะมีประโยชน์มากสำหรับองค์กรที่มี Knowledge Base Category ที่ค่อนข้างเยอะเหมือน Yahoo ทำให้ Use สับสนและงงได้ว่าฉันจะค้นหาหมวดไหนดี เราสามารถให้ระบบแนะนำได้ว่า Keyword ที่ค้นหาอาจจะพบในหมวดหมู่นี้

ไม่มีความคิดเห็น: